Các bước kiểm tra lỗi laptop

Bạn đã biết các bước kiểm tra lỗi laptop theo một quy trình để tìm được lỗi, hư hỏng máy tính nhanh nhất. Xem bài viết bên dưới đây nhé.

Đây sẽ là giải thích về cách chẩn đoán, khắc phục sự cố và sửa chữa laptop của bạn. Nhưng cũng là phần cứng quan trọng khác nhau trong laptop của bạn. Phần cứng là một phần quan trọng trong chức năng hàng ngày của laptop mặc dù bạn có thể nghĩ chúng đơn giản. Luôn cập nhật laptop của bạn và làm theo hướng dẫn này sẽ giữ cho máy tính và phần cứng của bạn luôn khỏe mạnh.

Các bước kiểm tra lỗi laptop

Các bước kiểm tra lỗi laptop

Các bước kiểm tra lỗi laptop

Chúng ta sẽ đi qua từng bước như bên dưới đây nhé.

Bước 1: Thông tin chung Laptop: Tổng quan về phần cứng

Các thành phần phần cứng chung:

  • Quạt Cpu – giúp giữ cho laptop mát hơn
  • Tản nhiệt / ống dẫn nhiệt – được làm cho laptop để nó không quá nóng cho phép lưu thông không khí trong không gian nén
  • Socket CPU – cho phép bạn lắp CPU (bộ xử lý lõi) vào đó
  • Bộ xử lý CPU – thực hiện lệnh của các chương trình. (cốt lõi)
  • Ổ cứng- Lưu trữ dữ liệu liên tục
  • Pin CMOS – pin trong mainboard được sử dụng cho những thứ như bios
  • Card Wifi – thêm tùy chọn không dây vào laptop
  • Loa – với mục đích rõ ràng là tạo ra âm thanh và được gắn vào mainboard
  • Ram- “bộ nhớ máy tính có thể được truy cập ngẫu nhiên” là cách bạn mô tả nó
  • Pin – nguồn điện chính của laptop. (đảm bảo có nó để laptop khởi động trước khi tất cả những thứ khác)

Bước 2: Bảo dưỡng và chăm sóc laptop đúng cách

Chăm sóc phần cứng cho laptop

Để sửa chữa một chiếc laptop , bạn nên có nhiều loại vít khác nhau để tháo vỏ. Giống như tuốc nơ vít Phillips hoặc tô vít lục giác. Ngay cả một đồng hồ đa năng kỹ thuật số cũng có thể kiểm tra mọi thứ trên laptop của bạn hoặc liên quan đến những thứ về điện.

Khi những thứ của cáp như bộ rút dây hoặc bộ uốn lại được sử dụng nhiều khi cần thiết. Ngay cả việc giữ cho laptop của bạn sạch sẽ cũng quan trọng. Như việc sử dụng một lon khí nén để làm sạch bàn phím hoặc bụi ở bất cứ đâu. Ngoài ra, thậm chí đảm bảo rằng nó không quá nóng sẽ giữ cho laptop của bạn hoạt động. Trong khi sửa chữa, ngay cả việc giữ dây đeo cổ tay chống tĩnh điện sẽ giúp bạn an toàn và bảo vệ bạn khỏi điện.

Chăm sóc phần mềm cho laptop

Để chăm sóc phần mềm trên laptop của bạn, những thứ như công cụ quản lý đĩa. CHKDSK và chống phân mảnh là những thứ quan trọng để chăm sóc phần mềm của bạn.

Điều rất quan trọng là giữ cho tường lửa của bạn luôn hoạt động để nó luôn giữ đúng các gói tin vào và ra và mọi hành động được an toàn (luồng lưu lượng).

Ngoài ra, định dạng giúp ổ cứng lưu trữ thông tin cũng là một cách để giữ cho phần mềm của bạn luôn ổn định.

Bước 3: Cách chẩn đoán, khắc phục sự cố và sửa chữa laptop

Cách chẩn đoán, khắc phục sự cố và sửa chữa thành phần

  • Liên quan đến nguồn điện: đảm bảo pin trên laptop đang hoạt động. Nếu bất kỳ đèn LED nào đang sáng. Kiểm tra sạc laptop.
  • Liên quan đến mainboard: Nó thậm chí có thể chỉ là một giắc cắm DC bị hỏng. Nó cũng có thể là mainboard của bạn hoàn toàn không hoạt động nhưng bạn có thể kiểm tra nó theo một số cách thậm chí bằng cách sử dụng đồng hồ đa năng kỹ thuật số.
  • Màn hình LCD / không có hình ảnh: lỗi ram có thể dẫn đến điều này, hãy thử thay thế ram mới. Hoặc thậm chí cố gắng lấy ram ra và đặt nó trở lại.
  • Phát ra tiếng ồn: liên quan đến ổ cứng hoặc quạt làm mát bị hỏng. Kiểm tra quạt để xem nó có quay chính xác và hoạt động bình thường hay không.
  • Liên quan đến quạt / quá nóng: đảm bảo làm sạch các lỗ thông gió vì chúng nằm gọn trong laptop khiến máy quá nóng. Cũng nên cập nhật bios của bạn. Giống như trước đây nếu nó phát ra tiếng ồn, hãy đảm bảo rằng nó hoạt động bình thường.
  • Các vấn đề về ổ cứng: Nếu bạn gặp vấn đề với ổ cứng chậm chắc chắn hãy sử dụng defrag để chống phân mảnh những thứ như thư mục và file trên ổ cứng, đồng thời tạo thêm dung lượng trống. Nếu nó bắt đầu phát ra tiếng kêu lách cách khi truy cập thông tin trên ổ cứng, hãy thay thế nó để có chức năng tốt hơn.
  • Vấn đề hình ảnh video: đảm bảo màn hình LCD tốt và không bị nứt hoặc không có vấn đề gì. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng  driver card màn hình của bạn luôn được cập nhật để giữ cho máy tính của bạn hoạt động tốt.

Tiếp theo, tôi sẽ chỉ cho bạn và giải thích sâu về ba vấn đề có thể xảy ra với laptop của bạn được hiển thị ở trên và cách chẩn đoán. Khắc phục sự cố và sửa chữa phần cứng trong laptop.

Bước 4: Chẩn đoán và sửa chữa laptop của bạn: Không có vấn đề về hình ảnh

Có nhiều vấn đề khác nhau mà laptop của bạn có thể gặp phải từ màn hình của bạn không có hình ảnh đến tiếng ồn nhấp chuột phát ra từ laptop của bạn.

Một ví dụ về sự cố laptop của bạn có thể gặp phải là laptop của bạn không hiển thị hình ảnh. Đây là sự cố rất hay xảy ra với laptop, máy tính khi bật nguồn lên màn hình đen hoàn toàn hoặc không hiển thị hình ảnh.

Nếu điều này xảy ra, hãy luôn kiểm tra xem nó đã được bật nguồn hoàn toàn chưa. Có nghĩa là quạt đang quay cũng hãy kiểm tra đèn LED. Như bạn có thể thấy ở trên, LEDS đang phát sáng và quạt đang hoạt động, vì vậy nó sẽ phải là một vấn đề khác. Để đảm bảo hãy kiểm tra phần cứng khác của bạn.

Thông thường nếu màn hình của bạn không có hình ảnh thì nguyên nhân là do RAM. Sử dụng tuốc nơ vít Philips của bạn để tháo đinh và tháo vỏ laptop. Sau đó, bạn sẽ thấy ram được gắn trên mainboard gần với card Wifi. Nó phụ thuộc vào máy tính bạn có và thông số kỹ thuật của nó nhưng thông thường người ta có hai thanh ram. Để giải quyết vấn đề không có hình ảnh này, hãy đảm bảo thay thế ram hoặc đảm bảo không có gì cản trở nó. Hoặc thậm chí lấy nó ra và đặt nó trở lại.

Bước 5: Vấn đề quá nóng của laptop

Hình ảnh CPU và tản nhiệt khi tháo ra ngoài

Hình ảnh CPU và tản nhiệt khi tháo ra ngoài

Hình ảnh CPU và tản nhiệt khi lắp trên laptop

Hình ảnh CPU và tản nhiệt khi lắp trên laptop

Bây giờ đây cũng là một vấn đề rất phổ biến với laptop. Laptop có hệ thống thoát khí nhỏ gọn hơn. vì vậy không khí lưu thông khó hơn. Mục đích của ống dẫn nhiệt là để khắc phục sự cố quá nhiệt này. Nhưng vì có ít không gian như vậy nên nhiều bụi có thể cản trở sự lưu thông của lỗ thông gió. Sau đó, điều này có thể khiến quạt quá nóng nếu bị bám nhiều bụi. Để loại bỏ phần này, hãy sử dụng một mũi dao và cẩn thận tháo nó ra khỏi quạt tản nhiệt.

(Đây là những hình ảnh từ hai laptop khác nhau). Đó là một giải pháp dễ dàng nhanh chóng mà bạn chỉ cần một chiếc tuốc nơ vít để tháo đinh và làm sạch nó một cách nhanh chóng!

Bước 6: Gặp sự cố ổ cứng chậm

Có một ổ cứng chậm có thể rất khó chịu, nó gây ra hiện tượng lag và máy tính của bạn xử lý thông tin với tốc độ chậm hơn. Nhưng có một giải pháp cho vấn đề này được gọi là chống phân mảnh.

Chống phân mảnh là gì và tại sao tôi cần nó?

Chống phân mảnh, còn được gọi là “defrag” hoặc “defragging”, là quá trình sắp xếp lại dữ liệu được lưu trữ trên ổ cứng để các phần dữ liệu liên quan được ghép lại với nhau, tất cả được xếp thành một kiểu liên tục.

Bạn có thể nói rằng chống phân mảnh giống như dọn dẹp nhà cửa cho Máy chủ hoặc PC của bạn, nó thu thập tất cả các phần dữ liệu nằm rải rác trên ổ cứng của bạn và đặt chúng lại với nhau, đẹp đẽ, gọn gàng và sạch sẽ.

Chống phân mảnh làm tăng hiệu suất máy tính.

Cách làm

  1. Vào Start→Control Panel→System and Security.
  2. Cửa sổ Administrative Tools sẽ hiện ra

    Hộp thoại Disk Defragmenter

    Hộp thoại Disk Defragmenter

  3. Bấm vào Defragment Your Hard Drive.
  4. Xuất hiện hộp thoại Disk Defragmenter
  5. Nhấp vào nút Analyze Disk
  6. Bước này kiểm tra xem ổ cứng của bạn có yêu cầu chống phân mảnh hay không. Ổ đĩa có 10 phần trăm trở lên bị phân mảnh nên được chống phân mảnh. (Nếu bạn đã sử dụng máy tính của mình một thời gian, ổ cứng có thể bị phân mảnh 50 phần trăm trở lên.)
  7. Khi quá trình phân tích hoàn tất, hãy nhấp vào nút Defragment Disk.
  8. Ký hiệu hiển thị tiến trình chống phân mảnh ổ đĩa của bạn. Khi quá trình chống phân mảnh hoàn tất, hộp thoại Disk Defragmenter hiển thị rằng ổ đĩa của bạn không còn yêu cầu chống phân mảnh nữa.
  9. Bấm Close.

    Tiến trình đang chạy

    Tiến trình đang chạy

  10. Tắt hộp thoại Disk DefragmentControl Panel.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết: Các bước kiểm tra lỗi laptop

Leave a Reply

Call Now Button